3.1 ศึกษาแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตร
และเลือกมาใช้พัฒนาหลักสูตร
เลือกแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรของไทเลอร์
ดังนี้
1. แหล่งข้อมูล
- จากการศึกษา
- จากมาตรฐานการเรียนรู้
- จากการสัมภาษณ์บุคคล(ภูมิปัญญาท้องถิ่น)
2. กำหนดวัตถุประสงค์(ฉบับร่าง)
3. กลั่นกรอง
4.จุดประสงค์ของหลักสูตร
5. เลือกประสบการณ์การเรียนรู้(กำหนดเนื้อหาในแต่ละหน่วยการจัดการเรียนรู้/แผน)
6.การจัดการประสบการณ์การเรียนรู้(การจัดการเรียนการสอนตามแผน)
7.การประเมิน(ประเมินหลักสูตร ประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน)
3.2 เขียนแผนผังมโนทัศน์กระบวนการพัฒนาหลักสูตร
ด้วยการอุปมาอุปมัย อาทิ
การพัฒนาหลักสูตรเปรียบเสมือน...(ผู้เรียนเสนอแนวคิดเปรียบเทียบ)
การพัฒนาหลักสูตรเปรียบเสมือนการสร้างถนน เพราะหลักสูตรก็เปรียบได้กับถนนที่จะนำทางให้รถ(ผู้เรียนและผู้สอน) ไปตามทางที่ถูกต้องอย่างที่ควรจะเป็น และถนนนั้นจะต้องมีคุณภาพเป็นอย่างดีจึงจะสามารถให้รถวิ่งไปได้อย่างไม่มีติดขัด และสามารถไปให้ถึงจุดหมายได้อย่างรวดเร็ว
การพัฒนาหลักสูตรเปรียบเสมือนการสร้างถนน เพราะหลักสูตรก็เปรียบได้กับถนนที่จะนำทางให้รถ(ผู้เรียนและผู้สอน) ไปตามทางที่ถูกต้องอย่างที่ควรจะเป็น และถนนนั้นจะต้องมีคุณภาพเป็นอย่างดีจึงจะสามารถให้รถวิ่งไปได้อย่างไม่มีติดขัด และสามารถไปให้ถึงจุดหมายได้อย่างรวดเร็ว
และเหนือสิ่งอื่นใด
ถนนที่ส้รางนั้นจะต้องมีนำทางไปยังจุดหมายที่ถูกต้อง
มีป้ายบอกทางและการปรับปรุงพัฒนาซ่อมแซมอยู่ตลอดเวลา
ก็เหมือนกับหลักสูตรที่จำเป็นต้องมีการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพอยู่ตลอดเวลานั่นเอง
3.3 ระบุองค์ประกอบของ “หลักสูตร” ที่พัฒนาขึ้นตามความสนใจ
1. วิสัยทัศน์ (Vision)
2. พันธกิจ (Mission)
3. จุดหมาย
4. เป้าหมาย
5. คุณภาพผู้เรียน
6. โครงสร้างเนื้อหา
7. การจัดการเรียนการสอน
8. สื่อการเรียนรู้
9. การวัดและประเมินผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น